เราได้รับความเมตตาจากหลวงพี่ฐานวีโร,
ท่านกรุณาตอบคำถามอย่างน่าสนใจหลายคำถามในบทก่อนๆ พอสมควรนะคะ
วันนี้...
เชื่อว่าเรื่องราวต่อไปนี้ จะช่วยให้เรา
รู้จักวัดพระธรรมกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลวงพ่อทั้งสอง
คือ หลวงพ่อธัมมชโย และหลวงพ่อทัตตะ ได้มากขึ้น
ไปฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของหลวงพี่ท่านกันค่ะ
-----------------------------------------
ในฐานะที่,หลวงพี่เป็นพระอยู่วัดพระธรรมกาย,
ท่านกรุณาตอบคำถามอย่างน่าสนใจหลายคำถามในบทก่อนๆ พอสมควรนะคะ
วันนี้...
เชื่อว่าเรื่องราวต่อไปนี้ จะช่วยให้เรา
รู้จักวัดพระธรรมกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลวงพ่อทั้งสอง
คือ หลวงพ่อธัมมชโย และหลวงพ่อทัตตะ ได้มากขึ้น
ไปฟังเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของหลวงพี่ท่านกันค่ะ
-----------------------------------------
ในฐานะที่,หลวงพี่เป็นพระอยู่วัดพระธรรมกาย,
หลวงพี่ได้เรียนรู้อะไรจาก ...
พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย, หลวงพ่อทัตตะชีโว บ้างค่ะ
พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย, หลวงพ่อทัตตะชีโว บ้างค่ะ
ถามอย่างนี้
ถ้าต้องการคำตอบจริง ๆ จัง ๆ หลวงพี่คงต้องใช้เวลาตอบเป็นวัน ๆ เลยนะ
หลวงพี่ขออนุญาตตอบโดยสรุปรวมประเด็นเป็นว่า ...
หลวงพี่บวชอยู่วัดนี้มา ๑๐ พรรษา
หลวงพี่ได้อะไรบ้างจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองรูป
(คำว่า พระเดชพระคุณ
เป็นคำที่คณะสงฆ์ไทยใช้เรียกพระราชาคณะตั้งแต่ชั้นสามัญขึ้นไป ท่านใช้กันทั่วไปนะ
ไม่ใช่ว่าวัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นมาใหม่เพื่อยกย่องหลวงพ่อตัวเองเท่านั้น)
ตลอดจนพระอาจารย์ทั้งหลายแทนก็แล้วกัน
อย่างแรกเลยนะ ...
หลวงพี่ได้มีโอกาสรู้จักและเข้าใจคำว่า
หลังอิงต้นโพธิ์
หมายความว่า
เป็นพระวัดพระธรรมกายจะทำอะไรก็ตาม
ให้ยึดเอาพระธรรมวินัยเป็นหลัก
ในการตัดสินใจเสมอ
เวลาที่หลวงพี่ไปเทศน์สอนคุณครูและบุคลากรทางการศึกษา
(ตามที่เคยเล่าไว้บ้างแล้วในคราวก่อน)
ก็จะมีโอกาสกราบขอโอวาทจากหลวงพ่อทัตตชีโวอยู่บ่อยครั้ง
ซึ่งท่านก็มักจะถามว่า เลือกใช้พระสูตรอะไร หลักธรรมหมวดใดไปสอน
แล้วหลวงพี่ก็มักจะได้พระสูตรที่น่าสนใจ และข้อคิดดี ๆ จากหลวงพ่อเสมอ ๆ เช่น ...
ถ้าเราจะสอนเรื่องทุกข์ในตัวมนุษย์ ให้รู้จักมองชีวิตให้เห็นความทุกข์
ก็ต้องศึกษาจากสรีรัฏฐธัมมสูตร
จะแนะนำหลักธรรมให้คุณครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
ท่านก็จะยกหลักวุฒิธรรม
๔ มาอธิบายให้ฟัง ฯลฯ
บางครั้ง
มีพระอาจารย์รูปอื่น ๆ มากราบหลวงพ่อพร้อมกัน
ทำให้หลวงพี่ต้องทึ่งกับการนำสรรพศาสตร์ที่ปรากฏในพระไตรปิฎกไปใช้งานจริงของหลวงพ่อ
เช่น ...
จะก่อสร้างสถานที่อบรมปฏิบัติธรรม ท่านก็จะให้ข้อคิดจากเสนาสนสูตร
พร้อมกับยกตัวอย่างวัดต่าง ๆ ในสมัยพุทธกาลที่ปรากฏในคัมภีร์ เช่น วัดพระเชตวัน
เป็นต้น
(จนกลายเป็นที่มาของหนังสือวัดอบอุ่น)
ซึ่งจะว่าไปแล้ว แนวคิดในการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ในวัดพระธรรมกาย
ล้วนแล้วแต่เป็นการถอดบทเรียนจากแนวคิดที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถา
มาปรับใช้โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองรูปนั่นเอง
ถ้าใครสนใจในรายละเอียด
หลวงพี่อยากจะเชิญชวนให้หาโอกาสมาชมวัดกัน
มาฟังพระอาจารย์ท่านบรรยาย
พร้อมกับนำชมสถานที่จริง
จะได้ทราบรายละเอียดในเรื่องเหล่านี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะ
อย่างที่สองนะ ...
หลวงพี่ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำบุญ
และการสร้างบารมีมากยิ่งขึ้น
ทำให้เชื่อมั่นในเรื่องราวที่เขียนอยู่ในพระไตรปิฎก
พวกเราคงจะเคยได้ยินได้ฟังกันมาบ้างว่า...
อุบาสก
อุบาสิกาในสมัยพุทธกาล ทำบุญเลี้ยงพระคราวละหมื่นรูป แสนรูป หลาย ๆ คนไม่เชื่อนะ
ไม่คิดว่าจะมีการถวายทานกันมากขนาดนั้นจริง ๆ
อย่าว่าแต่โยมเลย
พระบางรูปท่านก็ยังไม่เชื่อ คิดว่า ...
จำนวนตัวเลขพวกนี้
ไม่ได้หมายถึงจำนวนเท่านั้นจริง ๆ เป็นแต่เพียงสำนวนภาษาให้รู้ว่ามาก
แต่หลวงพ่อธัมมชโย ท่านว่า
พระไตรปิฎกถูกสังคายนาและทรงจำต่อ ๆ กันมาโดยเหล่าพระอรหันต์
จะเป็นเรื่องไม่จริง
ผิดเพี้ยนไป หรือเป็นเพียงสำนวนภาษาได้อย่างไร !
ท่านก็เลยคิดจัดถวายสังฆทานหลักหมื่นรูปดูบ้าง
เริ่มงานแรกในวันฌาปนกิจศพของคุณยายอาจารย์จันทร์
ขนนกยูง
ผู้เป็นครูสอนธรรมะของหลวงพ่อ และเป็นผู้สร้างวัดพระธรรมกาย
ท่านทำบุญเลี้ยงพระอุทิศบุญกุศลให้ครูของท่าน
โดยนิมนต์พระสังฆาธิการจากสามหมื่นวัดทั่วประเทศ ก็ปรากฏว่าทำได้จริงนี่
ถวายเพลพระและถวายจตุปัจจัยไทยธรรม
ในปีต่อ ๆ มา
ท่านจึงทำบุญถวายสังฆทานในวันคล้ายวันเกิดของท่าน
ปีละหมื่นรูปบ้าง ๒ หมื่น ๓
หมื่นรูปบ้าง
ถ้าเป็นงานที่จัดภายนอกวัด
พวกเราคงเคยได้ยินข่าวตักบาตรพระหมื่นรูป
ตอนตักบาตรอาจจะคิดว่า ไม่ยากอะไรนี่
เพราะแต่ละคนก็ไม่ได้ตักบาตรครบทุกรูป
แต่อยากให้ลองนึกถึงว่า
จะต้องถวายภัตตาหารเช้าให้กับทุกรูปด้วยนะ
ยิ่งครั้งล่าสุด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
จัดงานตักบาตรพระเณรจากทั่วประเทศนับแสนรูป
นี่ไง ที่ในพระไตรปิฎกว่าไว้ มันเป็นไปได้นะ ไม่ใช่แค่ตัวเลขสำนวนภาษา
ที่หลวงพ่อทำไปก็เพราะอยากให้ชาวพุทธได้มีโอกาสทำบุญใหญ่
เหมือนจำลองเหตุการณ์ในสมัยพุทธกาลให้พวกเราได้เห็น จะได้เกิดความเชื่อมั่นเรื่องราวในพระไตรปิฎกกัน
ในทัศนะของหลวงพี่นะ...
แต่ละโครงการที่หลวงพ่อท่านทำมาตลอด ๔๐ – ๕๐ ปี ไม่ว่าจะเป็นโครงการบวชพระ
บวชเณร โครงการตักบาตร ถวายสังฆทาน กิจกรรมนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฯลฯ ...
บวชเณร โครงการตักบาตร ถวายสังฆทาน กิจกรรมนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฯลฯ ...
ก็เพราะท่านมีความเชื่อมั่นในเรื่องบุญ ในเรื่องการสร้างบารมี ตามแบบอย่างที่พระพุทธเจ้า
ตลอดจนพระอริยสาวกทั้งหลายได้ทำไว้ ซึ่งปรากฏเป็นหลักฐานอยู่ในพระไตรปิฎก
ไม่ใช่เชื่อมั่นแค่ตัวท่านเองรูปเดียวนะ
ยังเผื่อแผ่มาถึงลูกพระลูกเณร และญาติโยมที่มาวัดด้วย
ให้มีกำลังใจที่จะทำความดี
ที่จะสร้างบารมีตามอย่างที่ท่านว่าไว้ในคัมภีร์
อย่าลืมนะว่า ถ้าจะหมดกิเลส บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์
จะต้องสร้างบารมีอย่างน้อยแสนกัป
ไม่ใช่ว่าอยู่เฉย ๆ แล้วจะหมดกิเลสได้นะ
หลวงพี่ได้กำลังใจในการบวชสร้างบารมีจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองรูปนี่แหละ
อย่างที่สาม ...
หลวงพี่เข้าใจหน้าที่ความเป็นพระ
(ครั้งก่อน หลวงพี่เคยเล่าเรื่องประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านไว้แล้ว คงพอจำกันได้นะ)
โดยดูแบบอย่างจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง
อย่างที่เล่าไปข้างต้นว่า หลวงพี่ได้มีโอกาสฟังคำสอนดี ๆ จากหลวงพ่อทัตตชีโว
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเทศน์สอน
มีอยู่เรื่องหนึ่งที่หลวงพ่อท่านมักจะย้ำอยู่บ่อย ๆ คือ...
ท่านบอกว่า การเทศน์สอนน่ะ ไม่มีอะไรมากหรอก เราฝึกฝนตัวเองเรื่องอะไรได้
ก็ให้เอาเรื่องนั้นแหละไปสอนญาติโยมต่อ
(ซึ่งเป็นคำสอนที่คุณยายอาจารย์จันทร์ได้ชี้แนะให้กับหลวงพ่อ)
จริง ๆ มันมีนัยยะ มีความหมายที่ลึกซึ้งนะ หมายความว่า ...
ก่อนที่จะไปสอนญาติโยม สอนคนอื่นน่ะ เป็นพระต้องสอนตัวเองให้ได้เสียก่อน
ต้องฝึกฝนตนเองตามธรรมะที่ได้ศึกษามาให้ดีเสียก่อน
แล้วเอาธรรมะที่เราทั้งศึกษาทั้งลงมือปฏิบัติเองแล้วนั่นแหละ ไปเทศน์ ไปสอน
นั่นคือ เป็นพระต้องบำเพ็ญประโยชน์ตนให้ดีเสียก่อน
จึงจะบำเพ็ญประโยชน์ท่านได้ดีตามไปด้วย
(ครั้งก่อน หลวงพี่เคยเล่าเรื่องประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านไว้แล้ว คงพอจำกันได้นะ)
โดยดูแบบอย่างจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง
อย่างที่เล่าไปข้างต้นว่า หลวงพี่ได้มีโอกาสฟังคำสอนดี ๆ จากหลวงพ่อทัตตชีโว
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเทศน์สอน
มีอยู่เรื่องหนึ่งที่หลวงพ่อท่านมักจะย้ำอยู่บ่อย ๆ คือ...
ท่านบอกว่า การเทศน์สอนน่ะ ไม่มีอะไรมากหรอก เราฝึกฝนตัวเองเรื่องอะไรได้
ก็ให้เอาเรื่องนั้นแหละไปสอนญาติโยมต่อ
(ซึ่งเป็นคำสอนที่คุณยายอาจารย์จันทร์ได้ชี้แนะให้กับหลวงพ่อ)
จริง ๆ มันมีนัยยะ มีความหมายที่ลึกซึ้งนะ หมายความว่า ...
ก่อนที่จะไปสอนญาติโยม สอนคนอื่นน่ะ เป็นพระต้องสอนตัวเองให้ได้เสียก่อน
ต้องฝึกฝนตนเองตามธรรมะที่ได้ศึกษามาให้ดีเสียก่อน
แล้วเอาธรรมะที่เราทั้งศึกษาทั้งลงมือปฏิบัติเองแล้วนั่นแหละ ไปเทศน์ ไปสอน
นั่นคือ เป็นพระต้องบำเพ็ญประโยชน์ตนให้ดีเสียก่อน
จึงจะบำเพ็ญประโยชน์ท่านได้ดีตามไปด้วย
หลวงพี่ได้มีโอกาสฟังหลวงพ่อเทศนาแก่คุณครูในงานอบรมต่างๆอยู่บ่อย
ๆ
ท่านทำอย่างที่ท่านว่าจริง ๆ นะ
ท่านเอาประสบการณ์ที่คุณยายอาจารย์จันทร์ฝึกท่าน ที่หลวงพ่อธัมมชโยฝึกท่าน
มาให้คุณครูได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติกัน อย่างเช่น...
ในเสนาสนสูตรซึ่งกล่าวถึงเรื่องอาวาสสัปปายะ คือ ...
สถานที่ต้องเป็นที่สบายก่อน หลวงพ่อจึงเน้นเรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบของสถานที่
คุณครูมาอบรม มาปฏิบัติธรรม ก็ต้องสอนปัดกวาดเช็ดถู สอนขัดห้องน้ำให้สะอาด
สอนเรื่องการจัดข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ
หรือที่ในพระสูตรกล่าวว่า ผู้เรียนต้องมีโรคน้อย มีอาพาธเบาบาง
หลวงพ่อท่านก็จะสอนเรื่องการดูแลสุขภาพ สอนคุณครูทานข้าว ดื่มน้ำ เป็นไงล่ะ
ในพระสูตรมีบอกไว้นะ อีก ๔ – ๕ คำจะอิ่มให้หยุดฉัน แล้วดื่มน้ำตาม จะอิ่มพอดี
ท่านทำอย่างที่ท่านว่าจริง ๆ นะ
ท่านเอาประสบการณ์ที่คุณยายอาจารย์จันทร์ฝึกท่าน ที่หลวงพ่อธัมมชโยฝึกท่าน
มาให้คุณครูได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติกัน อย่างเช่น...
ในเสนาสนสูตรซึ่งกล่าวถึงเรื่องอาวาสสัปปายะ คือ ...
สถานที่ต้องเป็นที่สบายก่อน หลวงพ่อจึงเน้นเรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบของสถานที่
คุณครูมาอบรม มาปฏิบัติธรรม ก็ต้องสอนปัดกวาดเช็ดถู สอนขัดห้องน้ำให้สะอาด
สอนเรื่องการจัดข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ
หรือที่ในพระสูตรกล่าวว่า ผู้เรียนต้องมีโรคน้อย มีอาพาธเบาบาง
หลวงพ่อท่านก็จะสอนเรื่องการดูแลสุขภาพ สอนคุณครูทานข้าว ดื่มน้ำ เป็นไงล่ะ
ในพระสูตรมีบอกไว้นะ อีก ๔ – ๕ คำจะอิ่มให้หยุดฉัน แล้วดื่มน้ำตาม จะอิ่มพอดี
ที่หลวงพี่ประทับใจมากอีกเรื่องหนึ่งนะ
หลวงพ่อท่านสอนหลวงพี่กับทีมงานเรื่องการใช้หมอน ซึ่งตัวท่านใช้หมอนที่ทำมาจากไม้
ท่านก็สอนวิธีสังเกตท่านอน สังเกตลักษณะศีรษะของเรากับลักษณะหมอน
ท่านสอนอยู่เกือบชั่วโมง
หลวงพี่เองติดใจเรื่องหมอนไม้นี้มาตั้งแต่บวชใหม่ ๆ แล้ว
เพราะเคยฟังโอวาทของหลวงพ่อที่ท่านเล่าว่า ในสมัยพุทธกาล
พระภิกษุใช้หมอนไม้หนุนนอน หลวงพี่ก็อยากรู้ว่าท่านไปเอามาจากคัมภีร์ไหน
มีอยู่วันหนึ่งไปเปิดพระไตรปิฎกเจอกลิงครสูตร พระสูตรว่าด้วยหมอนท่อนไม้
จึงได้ถึงบางอ้อ ยิ่งได้เห็นหมอนไม้ของหลวงพ่อ หลวงพี่ยิ่งประทับใจ
หลวงพ่อของพวกเราหลังอิงต้นโพธิ์ทุกเรื่องสิน่ะ
หลวงพ่อท่านสอนหลวงพี่กับทีมงานเรื่องการใช้หมอน ซึ่งตัวท่านใช้หมอนที่ทำมาจากไม้
ท่านก็สอนวิธีสังเกตท่านอน สังเกตลักษณะศีรษะของเรากับลักษณะหมอน
ท่านสอนอยู่เกือบชั่วโมง
หลวงพี่เองติดใจเรื่องหมอนไม้นี้มาตั้งแต่บวชใหม่ ๆ แล้ว
เพราะเคยฟังโอวาทของหลวงพ่อที่ท่านเล่าว่า ในสมัยพุทธกาล
พระภิกษุใช้หมอนไม้หนุนนอน หลวงพี่ก็อยากรู้ว่าท่านไปเอามาจากคัมภีร์ไหน
มีอยู่วันหนึ่งไปเปิดพระไตรปิฎกเจอกลิงครสูตร พระสูตรว่าด้วยหมอนท่อนไม้
จึงได้ถึงบางอ้อ ยิ่งได้เห็นหมอนไม้ของหลวงพ่อ หลวงพี่ยิ่งประทับใจ
หลวงพ่อของพวกเราหลังอิงต้นโพธิ์ทุกเรื่องสิน่ะ
ส่วนหลวงพ่อธัมมชโยนั้น
ต้องบอกว่า... ท่านเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตสมณะ
และการทำหน้าที่ความเป็นพระของหลวงพี่เลยนะ ครั้งก่อน ...
หลวงพี่ได้เล่าถึงคำสอนของท่านว่า ...
ในเมื่อญาติโยมเกื้อกูลพระเณรด้วยปัจจัย ๔ แล้ว
พระเณรก็ต้องตอบแทนคืนญาติโยมด้วยธรรมะ พระพุทธศาสนาจึงจะเจริญรุ่งเรือง
ตัวหลวงพ่อเองก็ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง ตามที่ท่านสอนนะ คือ ...
ปกติที่วัดพระธรรมกาย ทุก ๆ คืนจะมีการเทศน์สอนญาติโยมที่มาวัด
ช่วงเวลาประมาณ ๑ ทุ่มถึง ๓ ทุ่ม หลวงพ่อธัมมชโยท่านเทศน์สอนเองแทบทุกคืนนะ
แม้ว่าท่านจะอายุ ๗๐ กว่าแล้ว แถมยังมีโรคประจำตัวอีก
วันไหนที่อาการอาพาธกำเริบมาก ท่านจึงจะหยุดพัก
โดยมอบหมายให้พระอาจารย์รูปอื่น ๆ ทำหน้าที่แทน
(จะมีช่วงปีนี้ที่อาการอาพาธของท่านกำเริบหนักมาก
จนหมอต้องขอให้พักการปฏิบัติศาสนกิจต่าง ๆ)
ถ้าจะว่าไปแล้วนะ พวกเราคิดว่า ระดับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
ซึ่งมีพระลูกวัด ๓ – ๔ พันรูปนี่ จำเป็นต้องมาเทศน์เองไหม
หรือถ้าเอาระดับพระมหาเปรียญธรรมนะ ที่วัดมีอยู่พันกว่ารูป
ถ้าให้ผลัดเปลี่ยนกันมาเทศน์วันละองค์นี่ ตกคิวหนึ่งก็เกือบ ๓ ปีน่ะ
จึงจะวนกลับมาเทศน์อีกรอบ
หลวงพ่อไม่จำเป็นต้องมาทนปวดขา ทนเจ็บคอ ปวดหัว ฯลฯ ก็ได้นะ
แต่...
หลวงพ่อท่านสอนว่า ในเมื่อพระเรายังใช้สอยจีวรที่ญาติโยมถวายมา
ยังฉันข้าวปลาอาหารของญาติโยมอยู่ทุกวัน
ก็ต้องตั้งใจศึกษาธรรมะ ตั้งใจปฏิบัติธรรม เมื่อรู้ธรรมะอะไรแล้วก็แนะนำสั่งสอนญาติโยมต่อ
เป็นการตอบแทนคุณข้าวปลาอาหารของญาติโยม นี่คือหลวงพ่อของพวกเรา
ท่านทำหน้าที่ของพระภิกษุในพระพุทธศาสนาได้อย่างสมบูรณ์แบบจริง ๆ
ทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน
ฐานวีโร ภิกขุ
---------------------------------
บันทึกมาแบ่งปัน โดย บัว อรุโณทัย
20 มกราคม 2560
และการทำหน้าที่ความเป็นพระของหลวงพี่เลยนะ ครั้งก่อน ...
หลวงพี่ได้เล่าถึงคำสอนของท่านว่า ...
ในเมื่อญาติโยมเกื้อกูลพระเณรด้วยปัจจัย ๔ แล้ว
พระเณรก็ต้องตอบแทนคืนญาติโยมด้วยธรรมะ พระพุทธศาสนาจึงจะเจริญรุ่งเรือง
ตัวหลวงพ่อเองก็ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง ตามที่ท่านสอนนะ คือ ...
ปกติที่วัดพระธรรมกาย ทุก ๆ คืนจะมีการเทศน์สอนญาติโยมที่มาวัด
ช่วงเวลาประมาณ ๑ ทุ่มถึง ๓ ทุ่ม หลวงพ่อธัมมชโยท่านเทศน์สอนเองแทบทุกคืนนะ
แม้ว่าท่านจะอายุ ๗๐ กว่าแล้ว แถมยังมีโรคประจำตัวอีก
วันไหนที่อาการอาพาธกำเริบมาก ท่านจึงจะหยุดพัก
โดยมอบหมายให้พระอาจารย์รูปอื่น ๆ ทำหน้าที่แทน
(จะมีช่วงปีนี้ที่อาการอาพาธของท่านกำเริบหนักมาก
จนหมอต้องขอให้พักการปฏิบัติศาสนกิจต่าง ๆ)
ถ้าจะว่าไปแล้วนะ พวกเราคิดว่า ระดับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
ซึ่งมีพระลูกวัด ๓ – ๔ พันรูปนี่ จำเป็นต้องมาเทศน์เองไหม
หรือถ้าเอาระดับพระมหาเปรียญธรรมนะ ที่วัดมีอยู่พันกว่ารูป
ถ้าให้ผลัดเปลี่ยนกันมาเทศน์วันละองค์นี่ ตกคิวหนึ่งก็เกือบ ๓ ปีน่ะ
จึงจะวนกลับมาเทศน์อีกรอบ
หลวงพ่อไม่จำเป็นต้องมาทนปวดขา ทนเจ็บคอ ปวดหัว ฯลฯ ก็ได้นะ
แต่...
หลวงพ่อท่านสอนว่า ในเมื่อพระเรายังใช้สอยจีวรที่ญาติโยมถวายมา
ยังฉันข้าวปลาอาหารของญาติโยมอยู่ทุกวัน
ก็ต้องตั้งใจศึกษาธรรมะ ตั้งใจปฏิบัติธรรม เมื่อรู้ธรรมะอะไรแล้วก็แนะนำสั่งสอนญาติโยมต่อ
เป็นการตอบแทนคุณข้าวปลาอาหารของญาติโยม นี่คือหลวงพ่อของพวกเรา
ท่านทำหน้าที่ของพระภิกษุในพระพุทธศาสนาได้อย่างสมบูรณ์แบบจริง ๆ
ทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน
ฐานวีโร ภิกขุ
---------------------------------
บันทึกมาแบ่งปัน โดย บัว อรุโณทัย
20 มกราคม 2560
หลวงพ่อเป็นพระดีพระแท้ และสอนให้ ลูกพระลูกเณรในวัดเป็นพระดีพระแท้ สามเณรดีสามเณรแท้ตามอย่างท่านได้อย่างดีที่สุด
ตอบลบThe Buddhist temple is a place where youth is educated in moral values.
ตอบลบ寺院是教育青少年道德價值觀的地方。
วัดเป็นสถานที่อบรมศีลธรรมให้เยาวชน
#Dhammakaya #กิจกรรมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร #สวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร #พระเดชพระคุณท่านบริสุทธิ์มากนะ #คืนความสุขคืนธรรมะให้คนดี #ตักบาตรพระ777 #ช่วยภาคใต้
กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ ครับ
ตอบลบหลวงพ่อคือพระแท้ที่เป็นต้นแบบในการสร้างแต่ความดีเสมอมา🙏🙏🙏
ตอบลบกราบสาธุอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ
ตอบลบสาธุๆๆๆ กราบอนุโมทนาบุญค่ะ
ตอบลบสาธุค่ะ
ตอบลบหลวงพ่อทั้งสององค์เป็นต้นแบบในทุกเรื่อง เหมือนพ่อที่
ตอบลบคอยดูแลให้ความรักความอบอุ่น
คำสอนอันทรงคุณค่าควรอยู่คู่โลกใบนี้ไปอีกนานแสนนานถึงลูกถึงหลานและอีกต่อๆไปเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ล้ำค่ายิ่ง..ใครศึกษาจะได้เข้าถึงธรรมกันได้โดยสะดวกสบายง่ายดายโดยทั่วกัน...
ตอบลบปลื้มใจที่ได้ครูดี เกิดมาชาตินี้ โชคดีจริงๆ
ตอบลบซาบซึ้งในพระคุณ ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองเป็นอย่างยิ่งและดีใจปลื้มใจที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นลูกศิษย์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง
ตอบลบซาบซึ้งในพระคุณ ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองเป็นอย่างยิ่งและดีใจปลื้มใจที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นลูกศิษย์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง
ตอบลบกราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อธัมมชโยทุกๆโครงและทุกๆบุญดว้ยเจ้าค่ะสาธุสาธุเจ้าค่ะ
ตอบลบนี้คือบันทึกธรรมที่ข้ามชาติ..สาธุ
ตอบลบนี้คือบันทึกธรรมที่ข้ามชาติ..สาธุ
ตอบลบขอกราบแทบเท้าอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อทั้งสองด้วยความเคารพยิ่งค่ะ ถ้าไม่ได้คำสอนที่เข้าใจง่ายจากหลวงพ่อแล้ว ชาวพุทธอย่างพวกเราคงตกนรกกันมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ
ตอบลบประทับใจในพระคุณของคุณครูทั้งสองท่าน
ตอบลบเป็นบุญลาภอย่างยิ่งที่ได้เจอครูดี
ขอกราบอนุโมทนาบุญ แบ่งปันความรู้ ความสะอาดความบริสุทธิ์คำสอนของหลวงพ่อ ที่ใช้หลังอิงต้นโพธิ์ ยึดพระธรรมวินัย ปัญหาสังคมไทยมากมาย เพราะคิดเองตัดสินเอง ระบบยุติธรรมจะยุติธรรมได้อย่างไร ถ้าตัดสินด้วยความอคติ
ตอบลบสาธุสาธุค่ะ
ตอบลบกราบแทบเท้ากราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองเจ้าค่ะ🙏🙏🙏ปลื้มใจมากที่ได้เกิดมาเจอครูดีให้ได้สร้างบุญสร้างบารมีอย่างถูกต้องและถูกทาง🙏🙏🙏
ตอบลบปลื้มปีติในบุญของตนเองยิ่งนักที่เกิดมาเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ขอกราบแทบเท้าหลวงพ่อทั้งสองและคณะสงฆ์วัดพระธรรมกายทุกๆรูปมาด้วยความเคารพยิ่ง สาธุค่ะ
ตอบลบหลวงพ่อเป็นสุดยอดครูบาอาจารย์ที่สอนดี หวังดี ปรารถนาดีแก่ลูกศิษย์ทุกคน เราโชคดีมากเอย.
ตอบลบปลื้มในบุญทีหลวงพ่อพาลูกๆทำทุกๆค่ะ
ตอบลบ